Mind Mapping (เนื้อหา/ครู)
คำถามหลัก (Big Question) : นักเรียนจะเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างไรให้เกิดคุณค่าต่อตนเองละส่วนรวม
ภูมิหลังของปัญหา : สังคมแห่งความรีบเร่งในปัจจุบันทุกคนต่างไขว่ขว้าหาสิ่งอำนวยความสะดวกมากขึ้นเพื่อตอบสนองความนิยมทางวัตถุเช่น
มือถือ ไอแพค  แท็บเล็ต
ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาด้านการปฏิสัมพันธ์ การพูดคุยระหว่างเพื่อน
และครอบครัวน้อยลง และในสังคมใช้สื่อเทคโนโลยีจำนวนมากในการสื่อสาร
แลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นต่างๆ
ทำให้คนในสังคมมีการติดต่อสื่อสารถึงกันได้ง่ายและมีความรวดเร็วมากกว่าอดีตมาก
มีการทำกิจกรรมหลายสิ่งหลายอย่างร่วมกันง่ายขึ้น
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารก่อให้เกิดประโยชน์ในด้านต่างๆ
เช่น ด้านการศึกษา  ด้านการสาธารณสุข ด้านการคมนาคม
ด้านการเกษตรและอุตสาหกรรม ฯ ถึงแม้เทคโนโลยีจะมีประโยชน์มากมายเพียงใด
หากใช้ไม่ถูกวิธีและใช้แบบไม่สร้างสรรค์ ยังส่งผลให้เกิดปัญหาต่างๆตามมาได้ เช่น
ความแตกแยกในสังคม สถาบันครอบครัว และการละเมิดสิทธิของผู้อื่น จากปัญหาดังกล่าวมาพี่
ป.5 จึงสนใจเรียนรู้ หน่วย: ICT สร้างสรรค์ใน Quarter
4/2557  
เป้าหมาย(Understanding Goal) : 
1
.เข้าใจและสามารถวิเคราะห์
สังเคราะห์ผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศต่อตนเองและผู้อื่น
2. เข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศสามารถออกแบบวางแผนทำสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศที่สร้างคุณค่าต่อส่วนรวมได้
ปฎิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์
 
        
ปฏิทินการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (
Problem Based Learning )
 หน่วย : เด็กยุค ICT in the special class
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
5
Quarter 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
1 | 
โจทย์ : สร้างฉันทะ/วางแผนการเรียนรู้ 
Key Questions : 
- เหตุการณ์ที่นักเรียนประทับใจในช่วงปิดเรียนมีอะไรบ้าง 
- นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยนี้ว่าอะไร
  เพราะเหตุใดจึงใช้ชื่อนั้น 
- สิ่งที่นักเรียนรู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้ใน
  Quarter นี้มีอะไรบ้าง 
เครื่องมือคิด : 
Round Robin  : ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ในช่วงปิดเรียน 
Think Pair Share ,Blackboard Share :  ตั้งชื่อหน่วย 
Blackboard Share สิ่งที่รู้แล้ว
  สิ่งที่อยากเรียนรู้ 
Mind Mapping :  ก่อนการเรียนรู้ 
Wall Thinking : สิ่งที่รู้แล้วสิ่งที่อยากเรียนรู้(แผ่นใหญ่) 
สื่อและแหล่งเรียนรู้:  
- บรรยากาศในชั้นเรียน 
- 
  หนังสือ/ห้องสมุด 
- กระดาษบรูฟ 
- สี/ปากกา | 
กระบวนการได้มาซึ่งหัวข้อ 
-
  ครูและนักเรียนสนทนาถึงเหตุการณ์ในช่วงปิดภาคเรียนมีอะไรบ้าง ผ่านเครื่องมือคิด Round
  Robin 
- ครูกระตุนคิดด้วยคำถาม 
Ø เรื่องที่นักเรียนสนใจอยากเรียนรู้เป็นพิเศษเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง 
- นักเรียนจัดประเภทเรื่องที่สนใจอยากเรียนรู้
  ผ่านเครื่องมือคิด Card and Chart 
- วาดภาพตกแต่งหน้าห้องเรียน 
กระบวนการวางแผนการเรียนรู้ 
- นักเรียนตั้งชื่อหน่วย ผ่านเครื่องมือคิด Think Pair
  Share และ Blackboard Share 
- นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้ว(รายบุคคล) 
- นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้ว(แผ่นใหญ่)
  ผ่านเครื่องมือคิด Blackboard Share 
- สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนผ่านเครื่องมือคิด
  Mind Mapping 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
- การสนทนาตอบคำถามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
  ได้ฟัง 
- แสดงความคิดเห็นให้เหตุผลประกอบเรื่องที่อยากเรียนรู้ 
- ระดมสมองตั้งชื่อหน่วย 
ชิ้นงาน 
- เขียนเรื่องที่อยากเรียนรู้ 
- สิ่งที่รู้แล้ว
  สิ่งที่อยากเรียนรู้ 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
- สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน 
 (Mind Mapping) 
- ทำสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
  (แผ่นใหญ่) 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ความรู้ 
เข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน สามารถอธิบายและให้เหตุผลในสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้ 
 ทักษะ 
ทักษะชีวิต 
-
  ใช้กำลังกายในการทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย 
- 
  ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่าและเหมาะสม  
-
  รู้จักรักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่เป็นของส่วนรวม 
ทักษะการสื่อสาร 
- สนทานาเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ประทับใจในช่วงปิดภาคเรียนที่ผ่านมา 
- พูดนำเสนอในเรื่องที่อยากเรียนรู้ให้ครูและเพื่อนฟังอย่างมีเหตุผล 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้ 
ทักษะการคิด 
 สามารถคิดวิเคราะห์
  สังเคราะห์ข้อมูลสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้ 
คุณลักษณะ 
- รักการเรียนรู้กระตือรือร้นในการทำงาน 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น | 
| 
2 | 
โจทย์ : รายงาน 
Key Questions :  
- นักเรียนจะออกแบบวางแผนการเรียนรู้ในQuarter นี้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้ 
- นักเรียนจะนำเสนอเรื่องที่สนใจผ่านรายงานได้อย่างไร 
- ข้อมูลที่ได้มีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด
  เพราะเหตุใด 
เครื่องมือคิด : 
Round Robin : สนทนาเกี่ยวกับข้อมูลที่ได้ 
ชักเย่อความคิด : ข้อมูลที่ได้มีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด 
สื่อและแหล่งเรียนรู้:  
- บรรยากาศในชั้นเรียน 
- 
  หนังสือ/ห้องสมุด 
- สี/ปากกา | 
- นักเรียนออกแบบปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์
  (รายบุคคล) 
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม 3-4 คนออกแบบปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์ (แผ่นใหญ่) 
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม 
Ø นักเรียนจะหาข้อมูลในเรื่องที่สนใจจากแหล่งข้อมูลไดบ้าง 
Ø ข้อมูลที่ได้มีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด
  เพราะเหตุใดผ่านเครื่องมือคิดชักเย่อความคิด 
- นักเรียนจับคู่ค้นคว้าข้อมูลในเรื่องที่สนใจจากแหล่งข้อมูลต่างๆพร้อมทั้งสรุปความเข้าใจของตนเอง 
- นักเรียนศึกษาการทำรูปเล่มรายงานจาก
  รายงานการค้นคว้าอิสระของพี่ป.6  
- นักเรียนแต่ละคู่ทำการจัดระบบข้อมูลที่ได้ศึกษามาให้อยู่ในรูปแบบของรายงาน 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
- ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์  
- ค้นคว้าข้อมูลในเรื่องที่สนใจ 
- ศึกษารายงานการค้นคว้าอิสระของพี่ป.6  
ชิ้นงาน 
- ทำเค้าโครงปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
- ทำปฏิทินการเรียนรู้(แผ่นใหญ่) 
- รายงานในเรื่องที่สนใจศึกษา 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ความรู้ 
เข้าใจการศึกษาข้อมูลจากแหล่งต่างๆและสามรถจัดระบบของข้อมูลด้วยความเข้าใจของตนเองและนำเสนอในรูปแบบของราย 
งานได้ 
ทักษะ 
ทักษะชีวิต 
- 
  ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่าเช่นสี, กระดาษ 
-
  การเลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม 
-
  รู้เท่าทันข้อมูลจากการค้าคว้าผ่านอินเตอร์เน็ตและผู้รู้ฯลฯ 
ทักษะการสื่อสาร 
-สัมภาษณ์/สอบถามในเรื่องที่สนใจ จาก คุณครู
  คุณลุง คุณป้า ฯลฯ 
-
  พุดแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสมในการตอบคำถาม 
ทักษะการคิด 
- คิดรวบรวม/เรียบเรียงข้อมูลที่ได้ให้เป็นความเข้าใจของตนเองผ่านการเขียนได้ 
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลที่สนใจได้ 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้ 
คุณลักษณะ 
- กระตือรือร้นในการทำงาน 
- มีความพยายามทำงานจนสำเร็จ 
- 
  รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- กล้าแสดงความคิดเห็น | 
| 
3-4 | 
โจทย์ : หนังสืออิเล็คทรอนิค ( E book ) 
Key Questions : 
- โปรแกรมนำเสนอข้อมูลที่นักเรียนรู้จักมีอะไรบ้าง 
- โปรแกรมใดบ้างที่สามารถนำเสนอข้อมูลได้ทั้งตัวอักษรและรูปภาพ 
- นักเรียนจะนำเสนอสิ่งที่สนใจอย่างไรผ่านโปรแกรมนำเสนออย่างไร
   
เครื่องมือคิด :  
Round Robin : อภิปรายร่วมกันจากคำถาม 
Flow Chard : สรุปวิธีการดาวโหลดและวิธีการใช้โปรแกรมผ่าน 
Show and Share : อภิปรายร่วมกันถึงวิธีการใช้โปรแกรมผ่าน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้:  
- บรรยากาศในชั้นเรียน 
- 
  หนังสือ/ห้องสมุด 
- สี/ปากกา 
- คอมพิวเตอร์ 
- ไอแพด | 
- ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม 
Ø นักเรียนจะนำเสนอสิ่งที่สนใจอย่างไรผ่านโปรแกรมนำเสนออย่างไร 
Ø โปรแกรมนำเสนอข้อมูลที่นักเรียนรู้จักมีอะไรบ้าง 
Ø โปรแกรมใดบ้างที่สามารถนำเสนอข้อมูลได้ทั้งตัวอักษรและรูปภาพ 
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถามผ่านเครื่องมือคิด
  Round Robin 
- นักเรียนแต่ละคู่ศึกษาโปรแกรมนำเสนอที่ตนเองสนใจ(
  วิธีการติดตั้ง วิธีการใช้โปรแกรม)  
-
  นักเรียนสรุปวิธีการดาวโหลดและวิธีการใช้โปรแกรมผ่านเครื่องมือคิด Flow Chard
   
- นักเรียนดาวโหลดโปรแกรมพร้อมทั้งติดตั้ง 
-
  ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงวิธีการใช้โปรแกรมผ่านเครื่องมือคิด Show and
  Share 
- นักเรียนจัดทำและนำเสนอความคืบหน้าของงาน 
-
  นักเรียนนำเสนองานที่เสร็จสมบูรณ์ให้ครูและเพื่อนฟัง 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับวิธีการใช้โปรแกรมผ่าน 
-ศึกษาโปรแกรมนำเสนอที่ตนเองสนใจ 
- ดาวโหลดโปรแกรมพร้อมทั้งติดตั้ง 
ชิ้นงาน 
- Flow Chard วิธีการดาวโหลดและวิธีการใช้โปรแกรม 
- หนังสืออิเล็กทรอนิค 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ความรู้ 
เข้ากระบวนการนำเสนองานผ่านโปรแกรมนำเสนอต่างๆเช่น         e-book
  ,word ,power point  ฯลฯ และสามารถติดตั้งโปรแกรม       e-book ได้ 
ทักษะ 
ทักษะชีวิต 
- 
  ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่าและเหมาะสม เช่น สี
  กระดาษ กรรไกร ไอแพด คอมพิวเตอร์ 
-  
  เก็บกวาด อุปกรณ์ ทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ 
ทักษะการสื่อสาร 
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำได้ 
ทักษะการคิด 
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
  การเลือกใช้โปรแกรมได้ 
- คิดสร้างสรรค์ผลงานผ่าน e-book ได้ 
คุณลักษณะ 
- กระตือรือร้นในการทำงาน 
- มีความพยายามทำงานจนสำเร็จ 
- 
  รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- กล้าแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสม | 
| 
5-6 | 
โจทย์ :  I movie  
Key Questions :  
- นักเรียนจะนำเสนอเรื่องที่สนใจผ่านโปรแกรม I movie ได้อย่างไร 
- โปรแกรม I movie เหมือนหรือแตกต่างจากโปรแกรม VDO อื่นๆอย่างไร 
เครื่องมือคิด :  
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือโปรแกรมต่างๆในการสร้างสรรค์ผลงาน 
Round Rubin  : 
- รายงานความคืบหน้าของการทำงาน รวมทั้งปัญหาอุปสรรคที่พบในระหว่างการทำงาน 
- การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับโปรแกรม
  I movie 
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน 
( VDO) 
Flow Chart : การใช้โปรแกรม I
  movie 
สื่อและแหล่งเรียนรู้:  
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน 
- ห้องสมุด 
- อินเตอร์เน็ต 
- คอมพิวเตอร์ 
- โปรแกรม I movie 
- ผู้รู้ | 
- ครูเปิด VDO ที่ผ่านการตัดต่อโดยโปรแกรม I movie ให้เด็กๆดู 
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม 
Ø นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก VDO  
Ø VDO ที่ได้ดูแตกต่างหรือเหมือนกับที่เคยดูอย่างไร 
- นักเรียนแต่ละคู่ศึกษาการใช้โปรแกรม I movie พร้อมทั้งสรุปความเข้าใจผ่านเครื่องมือคิด Flow Chard  
- นักเรียนวางเค้าโครงเรื่องลำดับของเนื้อหา 
- นักเรียนออกแบบวางแผน Story
  Board 
- นักเรียนดำเนินการถ่ายทำ VDO 
- นักเรียนแต่ละคู่รายงานความคืบหน้าของการดำเนินงาน
  และอภิปรายร่วมกันถึงปัญหาที่พบขณะดำเนินงาน 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
- ดูVDO พร้อมทั้งตอบคำถามจากเรื่องที่ได้ดู 
- นักเรียนวางเค้าโครงเรื่องลำดับของเนื้อหา 
- ถ่ายทำตาม Story Board 
- นำเสนอ VDO 
ชิ้นงาน 
- Flow Chard การใช้โปรแกรม I
  movie 
- Story Board 
- VDO ของแต่ละคู่ 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ความรู้ 
เข้ากระบวนการนำเสนองานผ่านโปรแกรม I movie และสามารถสร้างสรรค์งานผ่านโปรแกรม       I movie ได้ 
ทักษะ 
ทักษะชีวิต 
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิด
  สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม 
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่มสนใจ  
-
  รู้จักรักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่เป็นของส่วนรวม 
ทักษะการสื่อสาร 
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและสร้างVDOเรื่องที่สนใจให้ผู้อื่นเข้าใจได้ 
- นำเสนอความคืบหน้าของการทำงานพร้อมทั้งปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นได้ 
ทักษะการคิด 
-
  การคิดวิเคราะห์กระบวนการทำงานและข้อมูลเกี่ยวโปรแกรมการตัดต่อVDO 
- สังเคราะห์ สร้างสรรค์ผลงาน 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้ 
คุณลักษณะ 
- กระตือรือร้นในการทำงาน 
- มีความพยายามทำงานจนสำเร็จ 
- 
  รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- กล้าแสดงความคิดเห็น | 
| 
7 | 
โจทย์ : ตัดต่อ 
Key Questions : นักเรียนจะตัดต่อ VDO ให้น่าสนใจอย่างไร 
เครื่องมือคิด : 
Round Robin : ครูและนักเรียนสนทนาถึงการตัดต่อ
  VDO ให้น่าสนใจ 
Show 
  and Share : นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าของการตัดต่อ
  VDO 
สื่อและแหล่งเรียนรู้:  
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน 
- ห้องสมุด 
- ไอแพด 
- คอมพิวเตอร์ | 
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม 
Ø นักเรียนจะตัดต่อ VDO ให้น่าสนใจอย่างไรผ่านเครื่องมือคิด Round Robin 
- นักเรียนแต่ละคู่ระดมความคิดในการตัดต่อ VDO ตามที่วางแผนและครูแนะนำเพิ่มเติมในการเก็บข้อมูล 
- นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าการตัดต่อ VDO  ครูและเพื่อนร่วมสะท้อนผลงาน 
-
  ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคที่พบในการตัดต่อ
  พร้อมทั้งเสนอแนะแนวทางแก้ไขผ่านเครื่องมือคิด Round
  Robin 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
- วางแผนการตัดต่อ VDO 
- ตัดต่อ VDO 
- สนทนาแลกเปลี่ยนสะท้อนถึงปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งแนวทางแก้ไข 
- นำเสนอความคืบหน้าของการทำงาน 
ชิ้นงาน 
- VDO ที่ตัดต่อด้วยตัวเอง 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ความรู้ 
เข้าใจการใช้โปรแกรม I movie ในการตัดต่องาน และสามารถใช้       I movie
  สร้างสรรค์ผลงานได้อย่างน่าสนใจ 
ทักษะ 
ทักษะชีวิต 
- สามารถตัดต่อ VDO ได้ 
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม  
- รู้จักรักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่เป็นของส่วนรวมพร้อมทั้งเก็บกวาดเมื่อใช้งานเสร็จ 
- สามรถใช้โปรแกรม I
  movie ในการตัดต่อ VDO ได้ 
ทักษะการสื่อสาร 
สื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมได้อย่างมีเหตุผล 
ทักษะการคิด 
 - คิดวางแผนการตัดต่ออย่างเป็นลำดับขั้นตอนได้ 
- คิดสร้างสรรค์ผลงานได้ 
คุณลักษณะ 
-
   มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย 
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน 
- เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น | 
| 
8 | 
โจทย์ : เผยแพร่ผลงานผ่าน Social Network 
Key Questions :  
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการนำเสนอผลงานเผยแพร่ผ่าน
  Social Network 
- Social Network ที่นักเรียนรู้จักมีอะไรบ้าง 
เครื่องมือคิด : 
Round Robin: ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับ Social
  Network  ในปัจจุบัน 
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้:  
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน 
- ห้องสมุด 
- ข่าวภัยของ Social
  Network  
- อินเตอร์เน็ต 
- คอมพิวเตอร์ 
- Social Network เช่น face
  book, you tube, blockger เป็นต้น | 
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม  
Ø เมื่อหน่วยความจำในไอแพดเต็มนักเรียนจะทำอย่างไร 
Ø นักเรียนจะทำอย่างไรให้สามารถนำเสนอหรืออ่านข้อมูลที่เรามีโดยที่ไม่ใช้อุปกรณ์เดิม(ไอแพดหรือคอมพิวเตอร์เครื่องที่ใช้บันทึกข้อมูล) 
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน 
- นักเรียนอ่านข่าวภัยของ Social
  Network  
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  
Ø จากการอ่านข่าวนักเรียนเห็นอะไร/รู้สึกอย่างไร
  ถ้าอยู่ในเหตุการณ์จะทำอย่างไร 
Ø
  Social Network ที่นักเรียนรู้จักมีอะไรบ้าง 
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับ Social
  Network  ในปัจจุบันผ่านเครื่องมือคิด Round Rubin 
- นักเรียนแต่ละคู่เลือกช่องทางในการเผยแพร่ผลงานให้คนอื่นสนใจ
  และศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับช่องทางที่เลือก 
- สรุปเกี่ยวกับ Social Network ผ่านนิทาน 
- นักเรียนแต่ละคู่เผยแพร่ผลงานตามช่องทางที่เลือกครูกระตุ้นคิดด้วยคำถามต่อว่า 
Ø
  นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการนำเสนองานผ่าน
  Social Network  
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
- อภิปรายร่วมกันในเรื่องของการถ่ายโอนข้อมูล 
- อ่านข่าวภัยของ Social
  Network  
- พูดคุยสนทนาเกี่ยวกับ Social
  Network  ในปัจจุบัน 
ชิ้นงาน 
- สรุปเกี่ยวกับ Social Network ผ่านนิทาน 
- ผลงานที่เผยแพร่ใน Social Network  
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ความรู้ 
เข้าใจกระบวนการถ่ายโอนข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
  และสามารถเผยแพร่ผลงานผ่าน Social Network ได้ 
ทักษะ 
ทักษะชีวิต 
-เห็นการเชื่อมโยง
  เห็นความสัมพันธ์ของเนื้อหาและกิจกรรมที่เรียน 
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม  
- รู้จักรักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่เป็นของส่วนรวม 
ทักษะการสื่อสาร 
สื่อสารกับผู้อื่นผ่าน Social
  Network ได้อย่างเหมาะสม 
ทักษะการคิด 
 - คิดวางแผนการทำงานอย่างเป็นลำดับขั้นตอนได้ 
- คิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จาก Social
  Network ได้ 
คุณลักษณะ 
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย 
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน 
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น | 
| 
9 | 
โจทย์ : ทบทวน/ใคร่ครวญ 
Key Questions : 
- นักเรียนจะเป็นผู้ฟังที่ดีอย่างไรเพราะเหตุใด 
- นักเรียนจะถ่ายทอดเหตุการณ์ที่เสียใจและขับข้องใจให้มีสติได้อย่างไร 
- สิ่งที่ทำดีแล้ว
  และสิ่งที่ควรพัฒนามีอะไรบ้าง 
เครื่องมือคิด : 
สติสนทนา : 
 - ทบทวน/ใคร่ครวญกิจกรรมที่เรียนมาทั้ง 8
  สัปดาห์ 
- บรรยายเหตุการณ์ที่ทำให้นักเรียนรู้สึกเสียใจและขับข้อง 
- บรรยายเหตุการณ์ที่ทำให้นักเรียนรู้สึกเสียใจและขับข้องในด้านบวก 
 Wall
  Thinking : 
 - เขียนบรรยายเหตุการณ์ที่ทำให้นักเรียนรู้สึกเสียใจและขับข้อง 
- เขียนบรรยายเหตุการณ์ที่ทำให้นักเรียนรู้สึกเสียใจและขับข้องในด้านบวก 
สื่อและแหล่งเรียนรู้:  
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน 
- ห้องสมุด 
- บริเวณต่างๆภายในโรงเรียน 
- อินเตอร์เน็ต 
- คอมพิวเตอร์ | 
- นักเรียนทบทวน/ใคร่ครวญกิจกรรมที่เรียนมาทั้ง
  8 สัปดาห์ผ่านกิจกรรมสติสนทนา 
- นักเรียนจับคู่(คู่เดิมที่ทำงานร่วมกัน)
  หามุมสงบภายในบริเวณโรงเรียน จากนั้นให้หนึ่งคน(A) เริ่มต้นเล่ากิจกรรมและปัญหาอุปสรรคที่พบตลอดที่ทำงานร่วมกันตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบันโดยที่อีกคน(B)ฟังอย่างตั้งใจและใช้สติในการฟัง เมื่อAเล่าจนจบB
  ก็เริ่มกิจกรรมและปัญหาอุปสรรคที่พบตลอดที่ทำงานร่วมกันตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบันเช่นกันโดยที่Aฟังอย่างตั้งใจและใช้สติในการฟัง 
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม 
Ø เหตุการณ์ใดบ้างที่ทำให้นักเรียนรู้สึกเสียใจและขับข้องใจตลอดระยะเวลาที่ทำงานร่วมกัน 
Ø ในเหตุการณ์ที่ทำให้นักเรียนเสียใจและขับข้องใจนั้นมองในด้านบวกนักเรียนเห็นอะไรบ้างและรู้สึกอย่างไร 
Ø จะดีกว่านี้ไหมถ้า.................. 
- นักเรียนเขียนบรรยายเหตุการณ์ที่ทำให้นักเรียนรู้สึกเสียใจและขับข้อง 
- นักเรียนเขียนบรรยายเหตุการณ์ที่ทำให้นักเรียนรู้สึกเสียใจและขับข้องในด้านบวก 
- 
  นักเรียนระดมความคิดเขียน “ สิ่งที่ทำได้ดี และ สิ่งที่ควรพัฒนา 
เกี่ยวกับการเรียนหน่วย “เด็กยุค ICT in the special class” 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
- ใช้สติในการสนทนาถึงกิจกรรม
  ปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นและเหตุการณ์ที่ทำให้เสียใจ 
ชิ้นงาน 
- เขียนบรรยายเหตุการณ์ที่ทำให้นักเรียนรู้สึกเสียใจและขับข้อง 
- เขียนบรรยายเหตุการณ์ที่ทำให้นักเรียนรู้สึกเสียใจและขับข้องในด้านบวก 
- สิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนา 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ความรู้ 
ทักษะ 
ทักษะชีวิต 
- เลือกบริเวณสงบภายในโรงเรียนเพื่อใคร่ครวญสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
ทักษะการสื่อสาร 
-  พูดนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้พร้อมทั้งเรื่องที่ทำให้ขับข้องใจให้เพื่อนฟังอย่างมีสติ 
- รับฟังขณะเพื่อนพูดอย่างมีสติ 
ทักษะการคิด 
- คิดใคร่ครวญสิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างมีสติ 
-
  เปลี่ยนความคิดจากเรื่องที่ทำให้เสียใจเป็นมุมมองด้านบวกได้ 
คุณลักษณะ 
-  รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
-
  ไม่ใช้อารมส่วนตัวในการตัดสินความคิดเห็นของผู้อื่น | 
| 
10 | 
โจทย์ : สรุปองค์ความรู้ หน่วย”เด็กยุค ICT in the special class” 
Key Questions : 
- นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้
  หน่วย”เด็กยุค ICT in the specail class”ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร 
-  นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarterนี้ 
เครื่องมือคิด : 
Blackboard Share : 
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผย
  แพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับ หน่วย “เด็กยุค ICT in
  the special class” 
Round Robin  :  การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมาทั้ง Quarter 
Show and Share :  นำเสนอการประเมินตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสามารถทำอะไรได้ดีแล้ว
  และอะไรที่ต้องพัฒนา 
Mind Mapping :  สรุปองค์ความรู้หลังการเรียนรู้ 
สื่อและแหล่งเรียนรู้: 
- ห้องเรียน 
- กระดาษ A4, A3 
- หน้าอาคารประถม 
- TV นำสนอ VDO | 
-
  นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เรียนผ่านมาทั้งหมดในหน่วย “เด็กยุค ICT in the special class” 
-  นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้เป็น  Mind Mapping หลังเรียน/
  นำเสนอ 
-
  นักเรียนและครูร่วมกันประเมินเพื่อสะท้อนผลงาน 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนมาทั้ง
  Quarter 
- เขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนา 
- นำเสนอความเข้าใจ ผ่านละคร
  , 
คลิป 
- ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ 
ชิ้นงาน 
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน 
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ 
- ละคร 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ความรู้ 
- เข้าใจและสามารถวิเคราะห์
  สังเคราะห์ผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศต่อตนเองและผู้อื่นได้อย่างมีวิจารณญาณ 
-  เข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศสามารถออกแบบวางแผนทำสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศที่สร้างคุณค่าต่อส่วนรวมได้ 
- สามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ
  หน่วย”เด็กยุค ICT in the
  specail class”ให้ผู้อื่นเข้าใจได้ 
ทักษะ 
ทักษะชีวิต 
- 
  ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่า เช่น สี กระดาษ ผ้า  
- เห็นการเชื่อมโยง
  เห็นความสัมพันธ์ของการนำเสนองาน 
ทักษะการสื่อสาร 
พูดนำเสนอ ละคร
  สรุปองค์ความรู้ให้ครูและคนอื่นๆฟังได้ 
ทักษะการคิด 
คิดวางแผนการถ่ายเผยแพร่องค์ความรู้ให้ผู้อื่นสนใจและเข้าใจในสิ่งที่ได้เรียนรู้มาทั้ง
  Quarter 
คุณลักษณะ 
- เคารพและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น 
- สนใจกระตือรือร้นในการนำเสนองาน 
- มีน้ำใจอดทนในการทำงานจนสำเร็จ | 
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น