เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจการศึกษาข้อมูลจากแหล่งต่างๆและสามรถจัดระบบของข้อมูลด้วยความเข้าใจของตนเองและนำเสนอในรูปแบบของรายงานได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
19-23
ม.ค.
58
|
โจทย์ : รายงาน
Key Questions :
- นักเรียนจะออกแบบวางแผนการเรียนรู้ในQuarter นี้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้
-
นักเรียนจะนำเสนอเรื่องที่สนใจผ่านรายงานได้อย่างไร
-
ข้อมูลที่ได้มีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด เพราะเหตุใด
เครื่องมือคิด :
Round Robin : สนทนาเกี่ยวกับข้อมูลที่ได้
ชักเย่อความคิด : ข้อมูลที่ได้มีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด
Show and Share : ข้อมูลที่ศึกษาและผ่านการ
ทำความเข้าใจด้วยตนเอง
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือ/ห้องสมุด
- สี/ปากกา
|
วันจันทร์( 2 ชั่วโมง)
ชง
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับลำดับปฏิทินและการออกแบบวางแผนการเรียนรู้โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิดดังนี้
Ø
นักเรียนจะจัดเรียงเนื้อหาที่จะเรียนใน
Quarter นี้อย่างไรเพราะเหตุใด
Ø
นักเรียนเรียงลำดับความสำคัญของเนื้อหาและกิจกรรมของแต่ละสัปดาห์ว่าจะเรียนเรื่องใดบ้างและจะเรียนเรื่องใดก่อน/หลังผ่านเครื่องมือคิด
(Blackboard Share)
ใช้
-
นักเรียนเขียนปฏิทินการเรียนรู้ตลอดทั้ง 9 สัปดาห์(รายบุคล)
- นักเรียนแบ่งเป็น 10 กลุ่มนักเรียนแต่ละกลุ่มจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ตามที่ออกแบบไว้ลงในกระดาษแผ่นใหญ่
พร้อมตกแต่งให้สวยงามตามความเหมาะสม
วันอังคาร( 3 ชั่วโมง)
ชง
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
Ø
นักเรียนจะหาข้อมูลในเรื่องที่สนใจจากแหล่งข้อมูลไดบ้าง
Ø
ข้อมูลที่ได้มีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด
เพราะเหตุใดผ่านเครื่องมือคิดชักเย่อความคิด
เชื่อม
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถามในขั้นชง
-
นักเรียนศึกษาการทำรูปเล่มรายงานจากรายงานค้นคว้าอิสระของพี่ป.6
ใช้
- นักเรียนจับคู่ค้นคว้าข้อมูลในเรื่องที่สนใจจากแหล่งข้อมูลต่างๆพร้อมทั้งสรุปความเข้าใจให้เป็นภาษาเขียนของตนเอง
วันพุธ( 1 ชั่วโมง)
ชง
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงความคืบหน้าของการค้นคว้าข้อมูลพร้อมทั้งแลกเปลี่ยนสะท้อนถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน
เชื่อม
นักเรียนนำเสนอข้อมูลที่ศึกษาและผ่านการทำความเข้าใจด้วยตนเอง
นำเสนอให้ครูและเพื่อนฟังพร้อมทั้งเสนอแนะเพิ่มเติมผ่าน
เครื่องมือคิด Show and Share
ใช้
นักเรียนจัดทำรูปเล่มรายงาน
วันศุกร์( 2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
Ø ขณะทำรายงานนักเรียนพบปัญหาอุปสรรคใดบ้างและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่าง
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
เชื่อม
นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าของการทำรูปเล่มรายงาน
ครูและเพื่อนร่วมเสนอแนะเพิ่มเติม
ใช้
-
นักเรียนจัดทำรูปเล่มรายงาน(ต่อ)
- ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น
1.
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2.
ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้
3.
นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4.
นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5.
นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6.
นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์โดยเครื่องมือคิด Mind Mapping
|
ภาระงาน
-
ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์
- ค้นคว้าข้อมูลในเรื่องที่สนใจ
-
ศึกษารายงานการค้นคว้าอิสระของพี่ป.6
ชิ้นงาน
- ทำเค้าโครงปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์
- ทำปฏิทินการเรียนรู้(แผ่นใหญ่)
- รายงานในเรื่องที่สนใจศึกษา
- Mind Mapping สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจการศึกษาข้อมูลจากแหล่งต่างๆและสามรถจัดระบบของข้อมูลด้วยความเข้าใจของตนเองและนำเสนอในรูปแบบของรายงานได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่าเช่นสี, กระดาษ
-
การเลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
-
รู้เท่าทันข้อมูลจากการค้าคว้าผ่านอินเตอร์เน็ตและผู้รู้ฯลฯ
ทักษะการสื่อสาร
-สัมภาษณ์/สอบถามในเรื่องที่สนใจ
จาก คุณครู คุณลุง คุณป้า ฯลฯ
-
พุดแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสมในการตอบคำถาม
ทักษะ ICT
ใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูลในเรื่องที่สนใจได้
ทักษะการคิด
- คิดรวบรวม/เรียบเรียงข้อมูลที่ได้ให้เป็นความเข้าใจของตนเองผ่านการเขียนได้
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลที่สนใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- กระตือรือร้นในการทำงาน
- มีความพยายามทำงานจนสำเร็จ
-
รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
|
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ๆจะได้ออกแบบการเรียนตลอดทั้ง 10 สัปดาห์แต่ก่อนที่จะออกแบบการเรียนนั้นคุณครูและพี่ๆได้แลกเปลี่ยนสนทนากันว่าจะออกแบบการเรียนอย่างไรให้ได้เรียนในทุกเรื่องที่อยากเรียนและได้เนื้อหาที่ครอบคลุมภายในเวลา 10 สัปดาห์ จากนั้นพี่ๆจึงได้ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ร่วมกัน เนื่องจากพี่ๆจะต้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องการทำรายงายการค้นคว้าข้อมูลจึงเป็นเรื่องสำคัญ คูณครูจึงให้พี่ๆชักเย่อความคิดว่า “ข้อมูลที่เราค้นคว้ามีความน่าเชื้อถือมากน้อยเพียงใด” จากนั้นพี่ๆจึงสืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่างๆเพื่อจัดทำรายงานจากเรื่องที่ตนเองสนใจ ข้อมูลที่ได้มาจากหลายๆแหล่งพี่ๆต้องนำมาทำความเข้าใจและสรุปความเข้าใจเป้นของตนเองจึงจะจัดทำรายงานได้ เนื้อหาในการทำค่อนข้างหลากหลายล้วนมาจากเรื่องที่พี่ๆสนใจจริงๆ เช่นเรื่องไก่ชน ฟุตบอล นิยาย ดนตรี ศิลปะฯลฯ จากนั้นแต่ละคู่รายงานความคืบหน้าของการทำงานให้คุณครูและเพื่อนๆฟังเพื่อร่วมเสนอแนะเพิ่มเติม และพี่ก็ทำสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
ตอบลบ