เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน
สามารถอธิบายและให้เหตุผลในสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
12-16
ม.ค.
58
|
โจทย์ : สร้างฉันทะ/วางแผนการเรียนรู้
Key Questions :
- เหตุการณ์ที่นักเรียนประทับใจในช่วงปิดเรียนมีอะไรบ้าง
- นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยนี้ว่าอะไร เพราะเหตุใดจึงใช้ชื่อนั้น
- สิ่งที่นักเรียนรู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้ใน
Quarter นี้มีอะไรบ้าง
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ในช่วงปิดเรียน
Think Pair Share ,Blackboard
Share : ตั้งชื่อหน่วย
Blackboard Share สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้
Mind Mapping : ก่อนการเรียนรู้
Wall Thinking : สิ่งที่รู้แล้วสิ่งที่อยากเรียนรู้(แผ่นใหญ่)
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือ/ห้องสมุด
- กระดาษบรู๊ฟ
- สี/ปากกา
|
วันจันทร์( 2 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่นักเรียนประทับใจในช่วงปิดเรียนมีอะไรบ้าง ผ่านเครื่องมือคิด
Round
Robin
เชื่อม
ครูและนักเรียนนทนาทบทวนเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้ใน
Quarter นี้จากที่ได้เลือกไว้ใน Quarterที่ผ่านมาว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรจากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนจัดประเภทเรื่องที่สนใจอยากเรียนรู้ ผ่านเครื่องมือคิด Card
and Chart
ใช้
- นักเรียนเขียนบรรยาย 10 เรื่องที่อยากเรียนรู้พร้อมทั้งให้เหตุผล
วันอังคาร( 3 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกับหน่วยการเรียนรู้ใน Quarter นี้ว่าเป็นเรื่องของ computer
และ ICT
-
ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนนักเรียนตั้งชื่อหน่วยผ่านเครื่องมือคิด Think Pair Share โดยเริ่มจากตั้งชื่อหน่วยด้วยตัวเอง
จากนั้นแบ่งเป็น4กลุ่มเล็ก
(6-7คน)
ช่วยกันตั้งชื่อหน่วยแล้วแบ่งเป็น2 กลุ่มใหญ่(13-14คน)นำชื่อหน่วยที่ได้มารวมกันหรือตั้งชื่อใหม่ตามที่สมาชิกในกลุ่มตกลงกันจากนั้นทั้งห้องช่วยกันนำชื่อหน่วยของทั้งสองกลุ่มมารวมกันผ่านเครื่องมือคิด
Blackboard Share โดยชื่อหน่วยจะต้องมีความหมายและสอดคล้องกับเรื่องที่เรียน
-
ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างบรรยากาศให้สอดคล้องกับหน่วยที่เรียนผ่านเครื่องมือคิด
Round Robin
ใช้
- นักเรียนวาดภาพตกแต่งหน้าชั้นเรียน
วันพุธ( 1 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถามในขั้นชง
ใช้
- นักเรียนทำสิ่งที่รู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้(รายบุคคล)
- นักเรียนทำสิ่งที่รู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้(แผ่นใหญ่)
- ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์ ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ตามเครื่องมือที่ต้องการ
( Mind
Mapping, เขียนบรรยาย ,นิทาน,การ์ตูนช่องฯลฯ)
|
ภาระงาน
- การสนทนาตอบคำถามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่นักเรียนประทับใจในช่วงปิดเรียน
- แสดงความคิดเห็นให้เหตุผลประกอบเรื่องที่อยากเรียนรู้
- ระดมสมองตั้งชื่อหน่วย
ชิ้นงาน
- 10 เรื่องที่อยากเรียนรู้
- สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
(Mind
Mapping)
- ทำสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
(แผ่นใหญ่)
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน
สามารถอธิบายและให้เหตุผลในสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- ใช้กำลังกายในการทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย
- ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่า และเหมาะสม
- รู้จักรักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่เป็นของส่วนรวม
ทักษะการสื่อสาร
- สนทานาเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ประทับใจในช่วงปิดภาคเรียนที่ผ่านมา
- พูดนำเสนอในเรื่องที่อยากเรียนรู้ให้ครูและเพื่อนฟังอย่างมีเหตุผล
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะ ICT
ใช้คอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมูลในเรื่องที่สนใจได้
ทักษะการคิด
สามารถคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้กระตือรือร้นในการทำงาน
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
เปิดเรียนวันแรกของ Quarter4 พี่ๆต่างตื้นเต้นดีใจที่ได้เจอเพื่อนต่างคนต่างถามข่าวคราวซึ่งกันและกันว่าปิดเรียนไปทำอะไรมาบ้าง บางคนอยู่บ้านเฉยๆ บางคนเดินทางเข้ากรุงเทพไปอยู่กับผู้ปกครอง เนื่องจากพี่ๆได้เลือกหัวข้อหน่วยไว้แล้วในQuarter ที่ผ่านมาว่าเป็นเรื่องของคอมพิวเตอร์ เปิดเรียนมาในสัปดาห์แรกคุณครู จึงให้ๆพี่ๆลองคิดว่า 10 เรื่องที่อยากเรียนรู้ผ่านคอมพิวเตอร์มีอะไรบ้าง จากนั้นจึงเอาของที่ตนเองและเพื่อนอยากเรียนรู้ไปจัดหมวดหมู่ ทุกคนเริ่มมีข้อสงสัยว่าจะเรียนในเรื่องที่ตนเองต้องการได้ยังไงในเมื่อเพื่อนก็อยากที่จะเรียนเรื่องอื่นเช่นกัน คุณครูและพี่ๆจึงอภิปรายร่วมกันว่าจะทำอย่างไร หลายคนเสนอความคิดเห็นว่าก็เรียนในเรื่องที่ตนเองอยากเรียน แต่นำเสนอผ่านคอมพิวเตอร์ เพื่อนในห้องลงความเห็นตรงกัน จากนั้น พี่ๆจึงช่วยกันตั้งชื่อหน่วย เนื่องจากในหน่วยนี้เป็นเรื่องของคอมพิวเตอร์และอีกหลายๆเรื่องที่พี่ๆอยากจะเรียนพี่ๆจึงตั้งชื่อหน่วยว่า เด็กยุค ICT in the special class. คุณครูและพี่ๆจึงช่วยกันจัดบรรยากาศชั้นเรียนตกแต่งหน้าห้องเรียนด้วยสีโปสเตอร์ ผู่กันไม่พอสำหรับระบายสีก็พากันใช้นิ้วจุ่มแล้วก็ระบายอย่างสนุกสนาน จากนั้นระดมสมองร่วมกันถึงสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้และพี่ๆก็สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 1
ตอบลบ