-->
เป้าหมายรายสัปดาห์
: สามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ หน่วย“อยู่ให้ได้
อยู่ให้ดี ICT สร้างสรรค์”ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
16-17
มี.ค.
58
|
โจทย์ : สรุปองค์ความรู้ หน่วย “อยู่ให้ได้ อยู่ให้ดี ICT สร้างสรรค์”
Key Questions :
- นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้
หน่วย”อยู่ให้ได้ อยู่ให้ดี ICT สร้างสรรค์”ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarterนี้
เครื่องมือคิด :
Blackboard Share :
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผย
แพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับ หน่วย “อยู่ให้ได้
อยู่ให้ดี ICT สร้างสรรค์”
Round Robin : การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมาทั้ง Quarter
Show and Share : นำเสนอการประเมินตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสามารถทำอะไรได้ดีแล้ว
และอะไรที่ต้องพัฒนาMind Mapping : สรุปองค์ความรู้หลังการเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
- ห้องเรียน
- กระดาษ A4, A3
- หน้าอาคารประถม
- TV นำเสนอ VDO
|
วันจันทร์( 2 ชั่วโมง)
ชง :
นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เรียนผ่านมาทั้งหมดในหน่วย “อยู่ให้ได้ อยู่ให้ดี ICT
สร้างสรรค์”
เชื่อม :
- นักเรียนออกแบบวางแผนการนำเสนอความเข้าใจในหน่วย “อยู่ให้ได้ อยู่ให้ดี
ICT สร้างสรรค์” ในรูปแบบต่างๆ เช่นละคร,คลิป,เพลงฯลฯ
ใช้ :
- นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้เป็น Mind
Mapping หลังเรียน/ นำเสนอ
วันอังคาร( 3 ชั่วโมง)
ชง :
-
นักเรียนและครูร่วมกันประเมินเพื่อสะท้อนผลงาน
- ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น
1.
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2.
ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้
3.
นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4.
นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5.
นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6.
นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม :
- นักเรียนซ้อมการแสดงเพื่อนำเสนอความเข้าใจในหน่วย
“อยู่ให้ได้
อยู่ให้ดี ICT สร้างสรรค์”ใช้
นักเรียนนำเสนอความเข้าใจใน“อยู่ให้ได้
อยู่ให้ดี ICT สร้างสรรค์”ในรูปแบบต่างๆ
ใช้ :
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ตามเครื่องมือที่ต้องการ
( Mind Mapping, เขียนบรรยาย ,นิทาน,การ์ตูนช่องฯลฯ)
|
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนมาทั้ง
Quarter
- เขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนา
- นำเสนอความเข้าใจ
ผ่านละคร ,คลิป
- ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
ชิ้นงาน
- Mind Mapping
สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ละคร
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
- เข้าใจและสามารถวิเคราะห์
สังเคราะห์ผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศต่อตนเองและผู้อื่นได้อย่างมีวิจารณญาณ
- เข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศสามารถออกแบบวางแผนทำสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศที่สร้างคุณค่าต่อส่วนรวมได้
- สามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ หน่วย“อยู่ให้ได้ อยู่ให้ดี ICT
สร้างสรรค์”ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่า เช่น สี กระดาษ ผ้า
- เห็นการเชื่อมโยง
เห็นความสัมพันธ์ของการนำเสนองาน
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนอ ละคร
สรุปองค์ความรู้ให้ครูและคนอื่นๆฟังได้
ทักษะการคิด
คิดวางแผนการถ่ายเผยแพร่องค์ความรู้ให้ผู้อื่นสนใจและเข้าใจในสิ่งที่ได้เรียนรู้มาทั้ง
Quarter
คุณลักษณะ
- เคารพและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
- สนใจกระตือรือร้นในการนำเสนองาน
- มีน้ำใจอดทนในการทำงานจนสำเร็จ
|
สัปดาห์สุดท้ายของการเรียนใน Quarter 4 พี่ต่างดีใจจะได้ปิดภาคเรียน คนไหนมีงานค้างก็เคลียร์งานค้างของตนเองจากนั้นซ้อเพื่อเตรียมพร้อมถ่ายทอดความงอกงาม พี่ผู้หญิงซ้อมรำบายศรีสู่ขวัญถ่ายทอดความงอกงามทางด้านดนตรี พี่ผู้ชายเตรียมจอเตรียมสายเสียง พร้อมถ่ายทอดความงอกงามใน หน่วย”อยู่ให้ได้ อยู่ให้ดี ICT สร้างสรรค์” วันแสดงจริงพี่ผู้หญิงรำพร้อมเพียงสวยงาม อุปกรณ์ IT มีปัญหาเล็กน้อยสัญญาณขาดหาย ทุกคนตกใจว่าจะเปิดได้หรือป่าวแต่สุดท้ายก็เลยแก้ปัญหาโดยการใช้สายเสียบแทน สามารถเปิดคลิป Vdo ที่มาจากความตั้งใจของพี่ๆได้ ก่อนกลับบ้านพี่ๆผู้ปกครองและคุณครูรับประทานอาหารร่วมกันที่บริเวณร่มไผ่ พี่ๆ
ตอบลบ