เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจกระบวนการนำเสนองานผ่านโปรแกรมนำเสนอต่างๆเช่น e-book ,word ,power point ฯลฯ และสามารถติดตั้งโปรแกรม e-book ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
26-30
ม.ค.
58
|
โจทย์ : หนังสืออิเล็คทรอนิคส์
( E book )
Key Questions :
-
โปรแกรมนำเสนอข้อมูลที่นักเรียนรู้จักมีอะไรบ้าง
- โปรแกรมใดบ้างที่สามารถนำเสนอข้อมูลได้ทั้งตัวอักษรและรูปภาพ
- นักเรียนจะนำเสนอสิ่งที่สนใจอย่างไรผ่านโปรแกรมนำเสนออย่างไร
เครื่องมือคิด :
Round Robin : อภิปรายร่วมกันจากคำถาม
Flow Chard : สรุปวิธีการดาวโหลดน์และวิธีการใช้โปรแกรม
Show and Share : อภิปรายร่วมกันถึงวิธีการใช้โปรแกรม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือ/ห้องสมุด
- สี/ปากกา
- คอมพิวเตอร์
- ไอแพด
|
วันจันทร์( 2 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
Ø
นักเรียนจะนำเสนอสิ่งที่สนใจอย่างไรผ่านโปรแกรมนำเสนออย่างไร
Ø
โปรแกรมนำเสนอข้อมูลที่นักเรียนรู้จักมีอะไรบ้าง
Ø
โปรแกรมใดบ้างที่สามารถนำเสนอข้อมูลได้ทั้งตัวอักษรและรูปภาพ
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถามในขั้นชงผ่านเครื่องมือคิด Round
Robin
- นักเรียนศึกษาค้นคว้าข้อมูลขั้นตอนและวิธีการในการใช้โปรแกรม e-book
ใช้ :
นักเรียนทำ Flow Chard สรุปความเข้าใจวิธีการใช้โปรแกรม e-book (A3)
วันอังคาร( 3 ชั่วโมง)
ชง :
ครูและนักเรียนสนทนาทบทวนกิจกรรมในวันจันทร์ที่ผ่านมา
ในเรื่องของปัญหาที่พบเจอและวิธีการที่ใช้แก้ไข ผ่านเครื่องมือคิด
Round Robin
เชื่อม :
นักเรียนนำเสนอ
Flow Chard ข้อมูลที่ได้ทำการศึกษาวิธีการใช้โปรแกรม e-book
ครูและเพื่อนช่วยเสนอแนะเพิ่มเติม ผ่านเครื่องมือคิด Show
and Share
ใช้ :
นักเรียนดาวโหลดน์โปรแกรมพร้อมทั้งติดตั้ง
วันพุธ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
Ø
นักเรียนมีความสนใจในด้านใดเป็นพิเศษ
Ø
นักเรียนจะนำเสนอเรื่องที่นักเรียนสนใจอย่างไรให้ผู้อื่นสนใจและอยากเรียนรู้ร่วมกับเราผ่าน
e-bookโดยในหนึ่งหน้าจะต้องมีเนื้อหาอย่างน้อย
3-5 บรรทัด
เชื่อม :
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถามในขั้นชง
ใช้ :
นักเรียนวางเค้าโครงการทำ e-book
นำเสนอข้อมูลในด้านที่สนใจ
ลงในกระดาษครึ่งA4โดยในหนึ่งหน้ากระดาษจะต้องมีเนื้อหาอย่างน้อย
3-5 บรรทัด (ฉบับร่างก่อนทำจริงใน
โปรแกรม e-book )
วันศุกร์( 2 ชั่วโมง)
ชง :
- นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าในการทำเค้าโครงการทำ e-book
พร้อมทั้งสะท้อนปัญหาที่พบขณะทำงาน
ครูและเพื่อนช่วยเสนอแนะวิธีการแก้ไขปัญหาร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด Round
Robin
- ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น
1.
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2.
ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้
3.
นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4.
นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5.
นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6.
นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม :
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันในการเรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ผ่านเครื่องมือคิด Block board Share
ใช้ :
- นักเรียนลงมือทำการนำเสนอข้อมูลผ่าน
e-book ลงในไอแพด
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ตามเครื่องมือที่ต้องการ
( Mind Mapping, เขียนบรรยาย ,นิทาน,การ์ตูนช่องฯลฯ)
|
ภาระงาน
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับวิธีการใช้โปรแกรมe-book
-ศึกษาโปรแกรมนำเสนอที่ตนเองสนใจ
- ดาวโหลดน์โปรแกรมพร้อมทั้งติดตั้ง
ชิ้นงาน
- Flow Chard วิธีการดาว
-โหลดน์และวิธีการใช้โปรแกรม
- เค้าโครงการทำ e-book
- หนังสืออิเล็กทรอนิค
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจกระบวนการนำเสนองานผ่านโปรแกรมนำเสนอต่างๆเช่น
e-book ,word ,power point ฯลฯ และสามารถติดตั้งโปรแกรม e-book
ได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่าและเหมาะสม เช่น สี กระดาษ
กรรไกร ไอแพด คอมพิวเตอร์
- เก็บกวาด อุปกรณ์ ทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ
ทักษะการสื่อสาร
-
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำได้
ทักษะ ICT
ใช้คอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมูลขั้นตอนและวิธีการใช้โปรแกรม e-book ได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
การเลือกใช้โปรแกรมได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานผ่าน e-book ได้
คุณลักษณะ
- กระตือรือร้นในการทำงาน
- มีความพยายามทำงานจนสำเร็จ
-
รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสม
|
ตอบลบสืบเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วพี่ๆได้ทำรายงานเนื้อหาที่ทำค่อนข้างน่าสนใจคุณครูและพี่ๆจึงอภิปรายร่วมกันว่าจะทำอย่างให้ให้มีความน่าสนใจมากขึ้นและทำให้ผู้อื่นสามารถอ่านรายงานของเราได้ในทุกๆสถานที่พี่เสนอว่าให้ทำแบบออนไลน์ คุณครูและพี่ๆจึงสนทนาร่วมกันว่าจะทำอย่างไร ใช้โปรแกรมอะไรในการทำ จากนั้นพี่ๆจึงได้ศึกษาค้นคว้าโปรแกรมที่สามารถทำหนังสือออนไลน์ได้ จากนั้นนำมาอภิปรายร่วมกันจึงได้ข้อสรุปว่าเป็นโปรแกรม Book creator พี่ๆจึงต้องติดตั้งโปรแกรมด้วยตนเองและปัญหาที่พบคือไม่สามารถดาวโหลดน์ได้พี่จึงแก้ปัญหาด้วยการสืบค้นข้อมูลในอินเตอร์เน็ตแต่ยังไม่สามารถติดตั้งได้พี่ๆเลยใช้วิธีการไปสอบถามคุณครูฝ่าย IT ให้ช่วยแนะนำพี่จึงสามารถติดตั้งโปรแกรมได้ จากนั้นพี่จึงจัดทำรายงานในรูปแบบของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์จากนั้นจีงสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์