เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจสิ่งที่ได้เรียนรู้และสามารถทบทวน/ใคร่ครวญสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดทั้ง
Quarter ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
9-13
มี.ค.
58
|
โจทย์ : ทบทวน/ใคร่ครวญ
Key Questions :
- นักเรียนจะเป็นผู้ฟังที่ดีอย่างไรเพราะเหตุใด
- นักเรียนจะถ่ายทอดเหตุการณ์ที่เสียใจและคับข้องใจให้มีสติได้อย่างไร
- สิ่งที่ทำดีแล้ว
และสิ่งที่ควรพัฒนามีอะไรบ้าง
เครื่องมือคิด :
สติสนทนา :
- ทบทวน/ใคร่ครวญกิจกรรมที่เรียนมาทั้ง 8 สัปดาห์
- บรรยายเหตุการณ์ที่ทำให้นักเรียนรู้สึกเสียใจและคับข้อง
- บรรยายเหตุการณ์ที่ทำให้นักเรียนรู้สึกเสียใจและคับข้องในด้านบวก
Wall Thinking :
- เขียนบรรยายเหตุการณ์ที่ทำให้นักเรียนรู้สึกเสียใจคับข้อง
- เขียนบรรยายเหตุการณ์ที่ทำให้นักเรียนรู้สึกเสียใจและตับข้องในด้านบวก
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
- บริเวณต่างๆภายในโรงเรียน
- อินเตอร์เน็ต
- คอมพิวเตอร์
|
วันจันทร์( 2 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
Ø
เหตุการณ์ใดบ้างที่ทำให้นักเรียนรู้สึกเสียใจและคับข้องใจตลอดระยะเวลาที่ทำงานร่วมกัน
Ø
ในเหตุการณ์ที่ทำให้นักเรียนเสียใจและคับข้องใจนั้นมองในด้านบวกนักเรียนเห็นอะไรบ้างและรู้สึกอย่างไร
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
เชื่อม :
- นักเรียนทบทวน/ใคร่ครวญกิจกรรมที่เรียนมาทั้ง
8 สัปดาห์ผ่านกิจกรรมสติสนทนา
ใช้ :
-
นักเรียนจับคู่(คู่เดิมที่ทำงานร่วมกัน) หามุมสงบภายในบริเวณโรงเรียน
จากนั้นให้หนึ่งคน(A) เริ่มต้นเล่ากิจกรรมและปัญหาอุปสรรคที่พบตลอดที่ทำงานร่วมกันตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบันโดยที่อีกคน(B)ฟังอย่างตั้งใจและใช้สติในการฟัง เมื่อAเล่าจนจบB
ก็เริ่มกิจกรรมและปัญหาอุปสรรคที่พบตลอดที่ทำงานร่วมกันตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบันเช่นกันโดยที่Aฟังอย่างตั้งใจและใช้สติในการฟัง
วันอังคาร( 3 ชั่วโมง)
ชง :
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในวันจันทร์ที่ผ่านมา
ใช้ :
- นักเรียนเขียนบรรยายเหตุการณ์ที่ทำให้นักเรียนรู้สึกเสียใจและคับข้อง
- นักเรียนเขียนบรรยายเหตุการณ์ที่ทำให้นักเรียนรู้สึกเสียใจและคับข้องในด้านบวก
วันพุธ( 1ชั่วโมง)
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
Ø
สิ่งที่นักเรียนทำได้ดีแล้วมีอะไรบ้าง
Ø
สิ่งที่ต้องพัฒนามีอะไรบ้าง อย่างไร
Ø
จะดีกว่านี้ไหมถ้า..................
เชื่อม :
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถามในขั้นชง
ใช้ :
นักเรียนคิดใคร่ควรเขียน “ สิ่งที่ทำได้ดี และ
สิ่งที่ควรพัฒนา
เกี่ยวกับการเรียนหน่วย “อยู่ให้ได้ อยู่ให้ดี ICT
สร้างสรรค์”
วันศุกร์( 2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสะท้อนถึงกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งสัปดาห์
- ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น
1.
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2.
ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้
3.
นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4.
นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5.
นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6.
นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม
- นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตั้งพัฒนาครูและเพื่อช่วยเสนอแนะเพิ่มเติม
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถามในขั้นชง
ใช้
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ตามเครื่องมือที่ต้องการ
( Mind Mapping, เขียนบรรยาย
,นิทาน,การ์ตูนช่องฯลฯ)
|
ภาระงาน
- ใช้สติในการสนทนาถึงกิจกรรม
ปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นและเหตุการณ์ที่ทำให้เสียใจ
ชิ้นงาน
- เขียนบรรยายเหตุการณ์ที่ทำให้นักเรียนรู้สึกเสียใจและคับข้อง
- เขียนบรรยายเหตุการณ์ที่ทำให้นักเรียนรู้สึกเสียใจและคับข้องในด้านบวก
- สิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนา
|
ความรู้
เข้าสิ่งที่ได้เรียนรู้สามารถทบทวน/ใครควรสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดทั้ง
Quarter ได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
เลือกบริเวณสงบภายในโรงเรียนเพื่อใคร่ครวญสิ่งที่ได้เรียนรู้
ทักษะการสื่อสาร
- พูดนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้พร้อมทั้งเรื่องที่ทำให้คับข้องใจให้เพื่อนฟังอย่างมีสติ
- รับฟังขณะเพื่อนพูดอย่างมีสติ
ทักษะการคิด
-
คิดใคร่ครวญสิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างมีสติ
-
เปลี่ยนความคิดจากเรื่องที่ทำให้เสียใจเป็นมุมมองด้านบวกได้
คุณลักษณะ
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
ไม่ใช้อารมส่วนตัวในการตัดสินความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ตอบลบสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่พี่ๆต้องกลับมาใคร่ครวญในทุกๆเรื่องที่เกิดขึ้นตลอดทั้ง Quarter พี่ๆจับคู่กันใช้สติสนทนาในการทบทวนใคร่ครวญ พี่ๆสามารถจดจำเรื่องราวตั้งแต่วันแรกที่เปิดเรียน กิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้น เหตุการณ์ประทับใจ เหตุการณ์ที่ทำให้เสียใจ พี่ๆสามารถเรียงลำดับเหตุการณ์ได้เป็นอย่างดี เมื่อนึกถึงเหตุการณ์ทีให้เสียใจทำให้รู้สึกหดหู่ คุณครูจึงใช้กิจกรรมสติสนทนา โดยที่พี่จะจับคู่กันแล้วเล่าเหตุการณ์ที่เสียใจให้เพื่อนฟัง จากนั้นให้มองเหตุการณ์นั้นในด้านบวกว่าในเรื่องที่ทำให้เสียใจนั้นมีส่วนใดบ้างที่ทำให้เรารู้สึกดี หรือได้ข้อคิดดีๆจากเหตุการณ์นั้น ทำให้พี่ๆหลายคนได้มุมมองด้านบวกเพิ่มขึ้นและพี่ๆยังได้ทำการซ้อมการแสดงเพื่อถ่ายทอดความงอกงามใน Quarter อีกด้วย จากนั้นทุกคนจึงสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์