เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจการใช้โปรแกรม I movie ในการตัดต่องาน
และสามารถใช้ I movie สร้างสรรค์ผลงานได้อย่างน่าสนใจ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
23-27
ก.พ.
58
|
โจทย์ : ตัดต่อ
Key Question : นักเรียนจะตัดต่อ VDO ให้น่าสนใจอย่างไร
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ครูและนักเรียนสนทนาถึงการตัดต่อ
VDO ให้น่าสนใจ
Show and Share : นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าของการตัดต่อ
VDO
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
- ไอแพด
- คอมพิวเตอร์
|
วันจันทร์( 2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
Ø นักเรียนจะตัดต่อ VDO ให้น่าสนใจอย่างไรผ่านเครื่องมือคิด
Round Robin
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายจากคำถามในขั้นชง
-
นักเรียนแต่ละคู่ระดมความคิดในการตัดต่อ VDO ตามที่วางแผนและครูแนะนำเพิ่มเติมในการเก็บข้อมูล
ใช้
นักเรียนดำเนินการตัดต่อ VDO
วันอังคาร( 3 ชั่วโมง)
ชง
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเรื่องการตัดต่อ VDOในวันจันทร์ที่ผ่าน มาว่าขณะดำเนินงานนักเรียนเจอปัญหาและอุปสรรค์ใดบ้างและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไรผ่านเครื่องมือคิด
Round Robin
เชื่อม
นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าการตัดต่อ
VDO ครูและเพื่อนร่วมสะท้อนผลงาน
ใช้
นักเรียนดำเนินการตัดต่อ(ต่อ)
วันพุธ( 1 ชั่วโมง)
ชง
ครูและนักเรียนสนทานาร่วมกันถึงความคืบหน้าในการตัดต่อVDO
เชื่อม
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคที่พบในการตัดต่อ
พร้อมทั้งเสนอแนะแนวทางแก้ไขผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ใช้
นักเรียนดำเนินการตัดต่อ(ต่อ)
วันศุกร์( 2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสะท้อนในสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น
1.
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2.
ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้
3.
นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4.
นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5.
นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6.
นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
7.
เชื่อม
นักเรียนแต่ละคู่นำเสนอ VDO ที่ถ่ายให้ครูและเพื่อนร่วมชื่นชมพร้อมทั้งอภิปรายร่วมและให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในการนำไปปรับใช้ต่อไป
ใช้
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ตามเครื่องมือที่ต้องการ
( Mind Mapping, เขียนบรรยาย ,นิทาน,การ์ตูนช่องฯลฯ)
|
ภาระงาน
- วางแผนการตัดต่อ VDO
- ตัดต่อ VDO
- สนทนาแลกเปลี่ยนสะท้อนถึงปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งแนวทางแก้ไข
- นำเสนอความคืบหน้าของการทำงาน
ชิ้นงาน
- VDO ที่ตัดต่อด้วยตัวเอง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจการใช้โปรแกรม I movie ในการตัดต่องาน
และสามารถใช้ I movie สร้างสรรค์ผลงานได้อย่างน่าสนใจ
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- สามารถตัดต่อ VDO ได้
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
-
รู้จักรักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่เป็นของส่วนรวมพร้อมทั้งเก็บกวาดเมื่อใช้งานเสร็จ
- สามารถใช้โปรแกรม
I movie ในการตัดต่อ VDO ได้
ทักษะการสื่อสาร
สื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมได้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการคิด
- คิดวางแผนการตัดต่ออย่างเป็นลำดับขั้นตอนได้
- คิดสร้างสรรค์ผลงานได้
คุณลักษณะ
-
มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆได้ทำการตัดต่อ VDO ที่ถ่ายมา ปัญหาที่พบขณะดำเนินงานคือ เสียงคนพูดเบาเกินไปทำให้ฟังไม่เข้าใจว่าพูดอะไร พี่ๆแก้ปัญหาด้วนการหาที่อัดเสียงแล้วแทรกลงไปใน VDO แทนเสียงเดิม บางคู่ไม่สามารถโหลดเพลงที่ต้องการได้ พี่ๆใช้วิธีการแก้ปัญหาคือใช้คอมพิวเตอร์ในการดาวน์ โหลดแล้วจึงเข้า E-mail ตัวเองเพื่อนำเพลงมาใส่ใน VDO เนื่องจากมีการถ่ายทำจำนวนมากทำให้พื้นที่เก็บข้อมูลในไอแพดเหลือน้อยอาจไม่เพียงพอต่อการทำงานครั้งต่อไป ดั้งนั้นในสัปดาห์นี้พี่ๆจึงได้เรียนรู้การถ่ายโอนข้อมูลเพื่อเพิ่มพื้นที่หน่วยความจำในไอแพด คุณครูและพี่ๆจึงอภิปรายร่วมกันถึงการถ่ายโอนข้อมูลในรูปแบบต่างๆ จากนั้นพี่ๆหลายคนจึงได้ถ่ายโอนข้อมูลจากในไอแพดไปเก็บไว้ในพื้นที่ของตนเองมีทั้งใช้อุปกรณ์ เช่น แฟรสไดส์ และทาง Network ต่างๆเช่นใน E-mail, google dive ฯลฯ
ตอบลบและพี่จึงสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์