เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจกระบวนการถ่ายโอนข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
และสามารถเผยแพร่ผลงานผ่าน Social Network ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
2-6
มี.ค.
58
|
โจทย์ : เผยแพร่ผลงานผ่าน Social
Network
Key Questions :
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการนำเสนอผลงานเผยแพร่ผ่าน
Social Network
- Social Network ที่นักเรียนรู้จักมีอะไรบ้าง
เครื่องมือคิด :
Round Robin: ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับ
Social Network ในปัจจุบัน
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
- ข่าวภัยของ Social Network
- อินเตอร์เน็ต
- คอมพิวเตอร์
- Social Network เช่น face book, you tube, blockger เป็นต้น
|
วันจันทร์( 2 ชั่วโมง)
ชง :
ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
Ø
เมื่อหน่วยความจำในไอแพดเต็มนักเรียนจะทำอย่างไร
Ø
นักเรียนจะทำอย่างไรให้สามารถนำเสนอหรืออ่านข้อมูลที่เรามีโดยที่ไม่ใช้อุปกรณ์เดิม(ไอแพดหรือคอมพิวเตอร์เครื่องที่ใช้บันทึกข้อมูล)
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายจากคำถามในขั้นชง
ใช้ :
นักเรียนศึกษาการถ่ายโอนข้อมูลในรูปแบบต่างๆพร้อมทั้งสรุปความเข้าในเป็นชาร์ตความรู้
วันอังคาร( 3 ชั่วโมง)
ชง :
- นักเรียนอ่านข่าวภัยของ Social Network
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
Ø
จากการอ่านข่าวนักเรียนเห็นอะไร/รู้สึกอย่างไร
ถ้าอยู่ในเหตุการณ์จะทำอย่างไร
Ø
Social
Network ที่นักเรียนรู้จักมีอะไรบ้าง
เชื่อม :
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถามในขั้นชง
ใช้ :
นักเรียนทำชาร์ตความรู้Social Network ที่นักเรียนรู้จัก
วันพุธ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับ Social Network ในปัจจุบันผ่านเครื่องมือคิด
Round Robin
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคู่เลือกช่องทางในการเผยแพร่ผลงานให้คนอื่นสนใจ
และศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับช่องทางที่เลือก
ใช้ :
สรุปเกี่ยวกับ Social Network ผ่านนิทาน
วันศุกร์( 2 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสะท้อนในสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น
1.
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2.
ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้
3.
นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4.
นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5.
นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6.
นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคู่เผยแพร่ผลงานตามช่องทางที่เลือกครูกระตุ้นคิดด้วยคำถามต่อว่า
Ø นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการนำเสนองานผ่าน
Social Network
ใช้ :
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ตามเครื่องมือที่ต้องการ
( Mind Mapping, เขียนบรรยาย ,นิทาน,การ์ตูนช่องฯลฯ)
|
ภาระงาน
-
อภิปรายร่วมกันในเรื่องของการถ่ายโอนข้อมูล
- อ่านข่าวภัยของ Social Network
- พูดคุยสนทนาเกี่ยวกับ Social Network ในปัจจุบัน
ชิ้นงาน
- ชาร์ตความการถ่ายโอนข้อมูลในรูปแบบต่างๆรู้
- ชาร์ตความรู้Social Network ที่นักเรียนรู้จัก
- สรุปเกี่ยวกับ
Social Network ผ่านนิทาน
- ผลงานที่เผยแพร่ใน
Social Network
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจกระบวนการถ่ายโอนข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
และสามารถเผยแพร่ผลงานผ่าน
Social Network ได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-เห็นการเชื่อมโยง เห็นความสัมพันธ์ของเนื้อหาและกิจกรรมที่เรียน
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
-
รู้จักรักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่เป็นของส่วนรวม
ทักษะการสื่อสาร
สื่อสารกับผู้อื่นผ่าน Social Network ได้อย่างเหมาะสม
ทักษะการคิด
- คิดวางแผนการทำงานอย่างเป็นลำดับขั้นตอนได้
-
คิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จาก Social Network ได้
ทักษะ ICT
- เลือกใช้
และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
- วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล
ได้อย่างมีวิจารณญาณและรู้เท่าทัน
คุณลักษณะ
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสัปดาห์ที่แล้วพี่ๆได้เรียนรู้การถ่ายโอนข้อมูล ในสัปดาห์นี้พี่จะได้เรียนรู้เรื่องการเผยแผ่ผลงานผ่าน Social network โดยพี่จะต้องทำการอัปโหลด vdoของตนเองลงใน Social network พี่ๆทุกคนตั้งใจและมีความพยายามอย่างมากในอัปโหลด vdo แต่ปัญหาที่พบคือ vdo มีขนาดใหญ่เกินไปไม่สามารถอัปโหลดได้ คุณครูและพี่ๆจึงอภิปรายร่วมกันเพื่อหาแนวทางแก้ไข พี่ๆเสนอว่าให้ตัดให้สั้นลง บางคนบอกว่าลดความละเอียดของ vdo หลังจากที่อภิปรายร่วมกันทุกคนลองแก้ปัญหาตามที่เพื่อนเสนอแนะมีทั้งตัดต่อใหม่และลดความละเอียดของ vdo ต่างคนต่างใช่วิธีการที่ตนเองถนัดและพี่ๆก็สามารถอัปโหลดได้สำเร็จจากนั้นทุกคนทำสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
ตอบลบ