อยู่ให้ดีกับเด็กยุค ICT in the special class.

เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 หน่วย: "อยู่ให้ดีกับเด็กยุค ICT in the special class"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

1 .เข้าใจและสามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศต่อตนเองและผู้อื่น
2. เข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศสามารถออกแบบวางแผนทำสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศที่สร้างคุณค่าต่อส่วนรวมได้

week5


เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจกระบวนการนำเสนองานผ่านโปรแกรม I movie และสามารถสร้างสรรค์ผลงานผ่านโปรแกรม  I movie ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
5
9-13
ก.พ.
58
โจทย์ : ไอมูฟวี่
Key Questions :
- นักเรียนจะนำเสนอผลงานอย่างไรให้น่าสนใจผ่านโปรแกรมไอมูฟวี่โดยใช้เวลาในการฉายไม่เกิน 10 นาที
- นักเรียนวางแผนการถ่ายทำอย่างไรให้ง่ายต่อการถ่ายทำและผลงานออกมาอย่างมีคุณภาพ
เครื่องมือคิด :
Flow Chard : การใช้โปรแกรม I movie
Show and Share : นักเรียนรายงานความคืบหน้าของการทำ Story board
Round Robin : อภิปรายร่วมกันในการใช้โปรแกรมไอมูฟวี่และข้อตกลงในการใช้ไอแพด
Show and Share :
นำเสนอVDO
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
-  หนังสือ/ห้องสมุด
- สี/ปากกา
- คอมพิวเตอร์
- ไอแพด
วันจันทร์( 2 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนสนทนาถึงเหตุการณ์ประทับใจในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา
- ครูเปิด VDO ที่ผ่านการตัดต่อโดยโปรแกรม I movie ให้เด็กๆดู
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
Ø นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก VDO
Ø คลิป VDO ที่ได้ดูแตกต่างหรือเหมือนกับที่เคยดูอย่างไร
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายจากคำถามในขั้นชง
ใช้ :
นักเรียนแต่ละคู่ศึกษาการใช้โปรแกรม I movie พร้อมทั้งสรุปความเข้าใจผ่านเครื่องมือคิด Flow Chard

วันอังคาร( 3 ชั่วโมง)
ชง :
ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
Ø นักเรียนจะดำเนินงานอย่างไรให้เป็นลำดับขั้นตอน
Ø นักเรียนจะดำเนินงานอย่างไรในเวลาที่จำกัด
Ø นักเรียนวางแผนการถ่ายทำอย่างไรให้ง่ายต่อการถ่ายทำและผลงานออกมาอย่างมีคุณภาพ
เชื่อม :
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถามในขั้นชง
ใช้ :
- นักเรียนวางเค้าโครงเรื่องลำดับของเนื้อหา
- นักเรียนออกแบบวางแผน Story Board

วันพุธ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
นักเรียนรายงานความคืบหน้าของการดำเนินงาน ครูและเพื่อนร่วมกันให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
ใช้ :
นักเรียนออกแบบวางแผน Story Board(ต่อ)
วันศุกร์( 2 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสะท้อนในสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์ ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น
1.       นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2.       ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้
3.       นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4.       นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5.       นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6.       นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม :
นักเรียนนำเสนอ Storyboard ครูและเพื่อนร่วมเสนอแนะเพิ่มเติม
ใช้ :
-นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ตามเครื่องมือที่ต้องการ
( Mind Mapping, เขียนบรรยาย ,นิทาน,การ์ตูนช่องฯลฯ)
ภาระงาน
- ระดมความคิดในการวางเค้าโครงเรื่องลำดับของเนื้อหา
- ระดมความคิดในการทำ Story Board

ชิ้นงาน
- Flow Chardการใช้โปรแกรม
 I movie
- Story Board
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้
เข้ากระบวนการนำเสนองานผ่านโปรแกรม I movie และสามารถสร้างสรรค์ผลงานผ่านโปรแกรม I movie ได้

ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิด สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเองสนใจ 
- รู้จักรักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่เป็นของส่วนรวม

ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและสร้างVDOเรื่องที่สนใจให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- นำเสนอความคืบหน้าของการทำงานพร้อมทั้งปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นได้

ทักษะการจัดการข้อมูล
- วางแผนการถ่ายทำอย่างเป็นลำดับขั้นตอน
- สามารถเรียงลำดับการนำเสนอข้อมูลได้อย่างน่าสนใจ

ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้

ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- การคิดวิเคราะห์กระบวนการทำงานและข้อมูลเกี่ยวโปรแกรม        การตัดต่อVDO
- สังเคราะห์ สร้างสรรค์ผลงาน

ทักษะ ICT
- ใช้ไอแพดในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้
- ใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมได้

คุณลักษณะ :
- กระตือรือร้นในการทำงาน
รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
กล้าแสดงความคิดเห็นอย่างเหมาะสม
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเองและพัฒนาตนเองเพิ่มขึ้นได้















































1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 จะได้เรียนรู้การทำหนังสั้นอย่างง่ายผ่านโปรแกรม I movie ก่อนที่จะเริ่มถ่ายทำพี่ๆจะต้องทำการศึกษาโปรแกรมก่อนบางคนเลือกที่จะค้นหาในอินเตอร์เน็ตว่าโปรแกรมนี้ใช้อย่างไร บางคนเลือกที่จะเข้าไปที่ในโปรแกรมแล้วศึกษาด้วยตัวเอง ปัญหาสำหรับคนที่ค้นข้อมูลในอินเตอร์เน็ตคือ ข้อมูลที่ได้มาเป็นภาษาไทยแต่ในโปรแกรมเป็นภาษาอังกฤษทำให้เกิดความสับสน พี่บางคนแก้ปัญหาด้วยการแปลทีละคำว่าแปลว่าอย่างไร แต่บางคนใช้วิธีการเปลี่ยนภาษาในไอแพด จากนั้นคุณครูและๆพี่จึงมาสนทนาแลกเปลี่ยนกันว่าโปรแกรมนี้มีขั้นตอนการใช้งานอย่างไรและสะท้อนปัญหาพร้อมทั้งหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน เมื่อเข้าใจขั้นตอนของการใช้โปรแกรมแล้ว ก่อนที่จะเริ่มต้นถ่ายทำได้นั้นต้องมีเนื้อเรื่องก่อน พี่ๆทุกคู่เริ่มต้นด้วยการวางเค้าโครงเนื้อหาว่าเป็นเรืองราวเกี่ยวกับอะไร มีใจความสำคัญของเรื่องว่าอย่างไร แต่ละคู่ทำได้อย่างหลากหลาย มีทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับมิตรภาพ,วิญญาณ,การใช้ชีวิตฯลฯ เมื่อได้เค้าโครงเนื้อหาแล้วพี่จึงเริ่มเขียน Story Board ปัญหาที่พบคือบางคู่เขียน Story Boardสั้นเกินไป อารมณ์ตัวละครยังไม่ถึง ทำให้ผู้อ่านไม่เข้าถึงใจความสำคัญ คุณครูและพี่ๆจึงอภิปรายร่วมกัน ให้พี่ๆนำเสนอ Story Board ของคู่ตนเองครูและเพื่อนๆช่วยเสนอแนะเพิ่มเติมจากนั้นแต่ละคู่จึงแก้ไขผลงานของตนเองให้เสร็จสมบูรณ์ และทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 5

    ตอบลบ